วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สรุปการปฏิบัติงานทุก 2 สัปดาห์ ที่ 1-2 ระหว่าง วันที่ 14-25 เดือนพฤษภาคม พ.ศ.2555


1.  สิ่งที่ได้เรียนรู้
            ในการฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา  ในสัปดาห์แรกอยู่ในช่วงปรับตัว  นักศึกษาได้แนะนำตัวและเริ่มการเรียนการสอนในวันที่  ของการฝึกประสบการณ์  ได้ประชุมกับโรงเรียนจำนวน  ครั้ง  ได้พบปะผู้อำนวยการ  รองผู้อำนวยการ  ครู  3  ท่านที่มีหน้าที่ดูแลนักศึกษา  และคณะครูทุกท่าน  และได้ภาระงานเพิ่มจากการสอนดังนี้
1.  เวรประจำวัน  (วันศุกร์)  รอรับนักเรียนตอนเช้า  ควบคุมการละหมาดตอนเที่ยง  และรอส่งนักเรียนตอนเย็น
2.  เขตรับผิดชอบทำความสะอาด  (ตามครูพี่เลี้ยง)
3.  การจัดบอร์ดตามปฏิทินของโรงเรียนและเลือกประธานสายงาน  รองประธานสายงาน  เลขานุการ  ผู้ช่วยเลขานุการ  และคณะกรรมทั้งหมด  นอกจากนี้ทางโรงเรียนก็ได้จัดที่นั่งให้นักศึกษาทั้ง  11  คนมีดั้งนี้
1.  ห้องสำนักงาน  1  คน
2.  ห้องวิชาการ  คน
3.  อาคารไม้  2  คน
4.  ห้องพยาบาล  2  คน
5.  ห้องสมุด  คน
6.  อาคารช่วงชั้นที่ 1  2  คน       
(โดยนักศึกษาจะประจำที่นั่ง  และช่วยงานประจำห้องของตน  นอกเหนืองานสอนประจำ) 
ในการสอนนักเรียนช่วงนี้อยู่ในช่วงทำความรู้จัก  ปรับตัวระหว่างครูกับนักเรียน  นักเรียนยังมีไม่สนใจบ้าง   ข้าพเจ้าได้รับให้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  จำนวน  รายวิชาดังนี้
1.  สังคมศึกษา  6  คาบ 
2.  ประวัติศาสตร์  2  คาบ
        โดยมีจำนวน  ห้อง   รวมแล้วเป็น  คาบตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด  แต่จะมีช่วยงานสอนแทนครูที่ติดธุระบ้างแล้วแต่สถานการณ์  จึงได้มีโอกาสสอนระดับชั้นประถมแล้วคือ  ป.1,ป.3,ป.4,ป.ในรายวิชาสังคมศึกษา  และรายวิชาอื่น ๆ  และได้จัดบอร์ดรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก  ในวันที่  24-25  พฤษภาคม  2555  จนเสร็จ  เป็นบอร์ดหน้าห้องสำนักงาน
2.  ปัญหา/อุปสรรค  และแนวทางแก้ไข
            1.  ปัญหา  ควบคุมชั้นเรียนไม่ได้  แก้ไข  สร้างกฎระเบียบประจำรายวิชาขึ้นมาเป็นพิเศษ
              2.  ปัญหา  รูปแบบแผนยังไม่เป็นไปตามที่โรงเรียนกำหนด
                     แก้ไข  ขอแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่โรงเรียนกำหนดกับครูดูแลนักศึกษา 
3.  สิ่งที่ควรศึกษาค้นคว้าเติม
   -  หลักสูตรของสถานศึกษาและข้อมูลอื่น ๆ  ของโรงเรียน
4.  ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียน/ครูพี่เลี้ยง/อาจารย์นิเทศก์   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น